วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

Manli Geforce GTX480/470/465 ทดสอบจริงกับสามราชันย์แห่งวงการกราฟิกการ์ดจาก NVIDIA


           สวัสดีครับ หลังจากที่ทาง i3 ได้ห่างหายไปนานพอสมควรจากการทดสอบการ์ดกราฟิกจากค่าย NVIDIA นับจากตัวล่าสุดคือ Geforce GTX460 ซึ่งจัดได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงและมีราคาเอื้อมถึง มาในคราวนี้ทาง Manli ได้ส่งการ์ดกราฟิกที่ใช้ชิพ NVIDIA มาด้วยถึงสามตัวสามรุ่นด้วยกันคือ Geforce GTX480/470/465 ซึ่งทั้งสามตัวนี้มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือใช้ชิพ GF100 ที่ใช้สถาปัตยกรรม Fermi ตัวล่าสุดของค่ายเขียว โดยมีจุดต่างหลักๆ คือจำนวน CUDA Cores ที่ลดหลั่นกันไปตามชื่อรุ่น รวมทั้งปริมาณหน่วยความจำ ตลอดจนจำนวน ROP และ Texture Units ด้วย ซึ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงกับประสิทธิภาพที่ได้ครับ เอาล่ะ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ก่อนที่ผมจำพาไปชมกับประสิทธิภาพของการ์ดทั้งสาม ผมจะขอใช้โอกาสนี้บรรยายคร่าวๆ ในภาพรวมถึงข้อมูลทางเทคนิคของการ์ดทั้งสามเลยนะครับ เชิญอ่านกันต่อไปได้เลย



        ภาพบนนั้นเป็นตารางเปรียบเทียบความต่างของชิพกราฟิกทั้งสาม ซึ่งเมื่อพิจารณาภาพรวมของตัว  การ์ดนั้น หัวใจหลักของการ์ดทั้งสามตัวยังคงเป็นชิพ GF100 ที่ใช้กระบวนการผลิต 40 นาโนเมตรอยู่เช่นเดิม โดยจุดต่างที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือปริมาณ Streaming Multiprocessors (SM) ซึ่งเป็นที่สิงสถิตของ CUDA Cores ที่ได้รับการลดจำนวนลงไปตามระดับของตัวการ์ดนั่นเอง กล่าวคือแต่เดิมนั้นชิพ GF100 ได้รับการวางไว้ให้มีปริมาณ SM ทั้งหมด 16 ชุด (512 CUDA Cores) แต่ทว่าเอาเข้าจริงการ์ดระดับบนสุดที่ใช้ชิพตัวนี้คือ Geforce GTX 480 นั้นถูกหั่น SM ไปหนึ่งชุด ทำให้เหลือ CUDA Cores เพียง 480 ตัว ส่วนรุ่นรองลงมาคือ GeForce GTX 470 ก็ได้ถูกหั่น SM ไปสองชุด ทำให้เหลือ CUDA Cores 448 ตัว และสำหรับ GeForce GTX 465 นั้นได้รับการหั่น SM ไปถึงห้าชุด ทำให้เหลือ CUDA Cores เพียง 352 ตัวเท่านั้น กล่าวแบบนี้อาจดูเหมือนว่าน้อย แต่ต้องไม่ลืมว่าการ์ด Geforce GTX 285 ซึ่งเป็นการ์ดระดับบนสุดของรุ่นที่แล้ว (ถ้าไม่นับ Geforce GTX 295 ซึ่งมีสองจีพียู) มี CUDA Cores เพียง 240 ตัว เท่านี้ก็อาจพอทำให้มองเห็นภาพได้ว่า Geforce GTX 465 ได้รับการปรับปรุงจากการ์ดรุ่นก่อนหน้ามากเพียงใด นอกจากนั้นสังเกตุได้เลยนะครับว่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาของชิพจีพียูและ Shader ของ Geforce GTX465 นั้นก็ยังคงอยู่ที่ 607 และ 1215MHz ตามลำดับ ซึ่งเท่ากับ GeForce GTX 470 เลย


      เสร็จจากตัวชิพแล้วมาดูที่หน่วยความจำกันบ้าง โดยทาง NVIDIA ยังคงใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5 เช่นเดิมกับ GeForce GTX 465 แต่ได้ลดปริมาณหน่วยความจำลงเหลือเพียง 1GB อันเนื่องมาจากส่วนควบคุมหน่วยความจำที่ได้ถูกลดลงเหลือเพียง 4 ชุด และด้วยเหตุเดียวกันนี้แบนวิธของหน่วยความจำก็จะเหลือ 256 บิท และความเร็วสัญญาณนาฬิกาก็จะลดลงมาเหลือ 802MHz สำหรับในส่วนของการ์ดรุ่นพี่ทั้งสองนั้นก็สามารถดูได้ในตารางครับ

      ดูที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา, ตัวชิพ และหน่วยความจำไปแล้ว ทีนี้มาดูข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆ ที่เหลือกันบ้าง โดยเอนจิ้น ROP (Raster Operation) ที่รับผิดชอบด้านการทำ Pixel Blending และ Anti-Aliasing (AA) นั้นก็ได้รับการลดจำนวนลงตามปริมาณ SM ที่ลดจำนวนลงไปด้วยเช่นกัน กล่าวคือเหลือเพียง 44 หน่วยเท่านั้นภายใน GeForce GTX 465 จาก 60 และ 54 หน่วยที่มีใน Geforce GTX 480 และ 470 ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น